WEB
2.0
WEB 2.0 นั้นมีคำจำกัดความหลายอย่าง ทิม โอไรล์ลีย์
ได้กล่าวไว้ว่าเว็บ 2.0 เปรียบเหมือนธุรกิจ
ซึ่งเว็บกลายเป็นแพลตฟอร์มหนึ่ง ที่อยู่เหนือการใช้งานของซอฟต์แวร์
โดยไม่ยึดติดกับตัวซอฟต์แวร์เหมือนระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมาและให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งเน้นไปที่ความร่วมมือและเป็นการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารระหว่างโลกผู้ใช้ในโลกอินเตอร์เน็ต
โดยมีข้อมูล ที่เกิดจากผู้ใช้หลายคน (ตัวอย่างเช่น
บล็อกเว็บไซต์ที่นำเทคนิคของการให้ผู้ใช้สามารถอธิบายความหมายของข้อมูลตนเองด้วยกลุ่มคีย์เวิร์ดจำนวน
1
มาใช้ในการจัดระเบียบข้อมูลเพื่อให้บริการเว็บไซต์ที่ให้บริการเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารผ่านเว็บ)
เป็นตัวผลักดันความสำเร็จของเว็บไซต์อีกต่อหนึ่ง
ซึ่งเว็บไซต์ในปัจจุบันมีลักษณะการสร้างโดยผู้ใช้ที่อิสระ และแยกจากกัน
ภายใต้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน เพื่อสรรค์สร้างระบบให้ก่อเกิดประโยชน์ในองค์รวม
โอไรล์ลีย์ ได้แสดงตัวอย่างของระดับของเว็บ 2.0
ออกเป็นสี่ระดับ ดังนี้
-ระดับ 3 - ระดับของการใช้งานจากผู้ใช้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต
ซึ่งเป็นลักษณะของการสื่อสารของมนุษย์ภายใต้เว็บไซต์เดียวกัน ตัวอย่างเช่น
วิกิพีเดีย สไกป์ อีเบย์ เครกส์ลิสต์
-ระดับ 2 - ระดับการจัดการทั่วไปที่สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านอินเทอร์เน็ต
แต่เมื่อนำมาใช้งานออนไลน์ นั้น
จะมีประโยชน์มากขึ้นจากการเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน ซึ่งโอไรลลีย์
ยกตัวอย่างเว็บไซต์ ฟลิคเกอร์
เว็บไซต์อัปโหลดภาพที่มีการใช้งานเชื่อมโยงระหว่างภาพ
และเช่นเดียวกันระหว่างผู้ใช้งาน
-ระดับ 1 - ระดับการจัดการทั่วไปที่สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านอินเทอร์เน็ต
แต่มีความสามารถเพิ่มขึ้นมีนำมาใช้งานออนไลน์ ตัวอย่างเช่น ไรต์รีย์ (ปัจจุบันคือ
กูเกิลดอคส์) และ ไอทูนส์
-ระดับ 0 - ระดับที่สามารถใช้งานได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
เช่น แมปเควสต์ และ กูเกิล แมปส์
ซึ่งแอปพลิเคชันหลายตัวที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารอย่าง
อีเมล เมสเซนเจอร์ ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในลักษณะของเว็บ 2.0 แต่อย่างใด
โดยลักษณะที่เด่นชัดของเว็บ 2.0 นั้น
จะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาและการโต้ตอบระหว่างผู้ให้บริการ และผู้ใช้งาน
แทนที่จากระบบเว็บแบบเก่า ที่เป็นลักษณะของการให้บริการอ่านอย่างเดียว
โดยรวมไปถึงการรวดเร็ว และการง่ายดายของการส่งข้อมูล
แทนที่แบบเก่าที่ต้องจัดการผ่านเซิร์ฟเวอร์
ซึ่งบล็อกและเว็บที่ให้บริการอัปโหลดภาพถูกนำมาใช้เป็นตัวอย่างของเว็บ 2.0 ที่ให้เห็นได้ทั่วไป ที่มีการให้บริการแสดงความคิดเห็น
รวมถึงการใช้งานที่ง่าย โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์แต่อย่างใด
เห็นได้ว่าลักษณะของเว็บ 2.0 นั้นก่อให้เกิดการสร้างเนื้อหา
ที่รวดเร็ว และมีการแบ่งปันข้อมูลที่ง่ายขึ้น
โดยลักษณะของเว็บเปลี่ยนจากทางเน้นหนักทางด้านเทคนิค ไปในด้านข้อมูลข่าวสารแทนที่
และก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านธุรกิจต่อมา
WEB
2.0 มีลักษณะและคุณสมบัติ ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดดังนี้
-Search
หาข้อมูลจากคีย์เวิร์ด
-Links
โยงข้อมูลไปยังเว็บไซต์อื่น
-Authoring
สามารถสร้างหรือแก้ไขข้อมูลร่วมกันได้
ในวิกิผู้ใช้สามารถ เพิ่ม แก้ไข หรือลบข้อมูล ในบล็อกผู้ใช้สามารถโพสต์คอมเมนต์ได้
-Tags
จัดหมวดหมู่ให้กับข้อมูลโดยใช้แท็ก
- คำสั้นๆ ใช้อธิบายว่าข้อมูลนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
-Extension
ส่วนเสริมสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน
รวมถึงซอฟต์แวร์จำพวก อะโดบี รีดเดอร์ แฟลช ไมโครซอฟท์ ซิลเวอร์ไลต์ แอ็กทีฟเอ็กซ์
จาวา ควิตไทม์ และอื่นๆ
-Signals
เทคโนโลยีที่แจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา
เช่น RSS Atom เป็นต้น